ẢNH HƯỞNG CỦA NHẬN THỨC VỀ KHUÔN MẪU GIỚI ĐẾN DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN

ẢNH HƯỞNG CỦA NHẬN THỨC VỀ KHUÔN MẪU GIỚI ĐẾN DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN

PHAN THỊ THU HÀ
Tóm tắt: 
Phụ nữ khởi nghiệp và tham gia hoạt động kinh doanh đã manglại nhiều lợi ích to lớn cho sự phát triển của xã hội nói chung và góp phần cải thiện, nâng cao vị thế của bản thân họ. Mặc dù được xã hội quan tâm và tạo điều kiện, phụ nữ kinh doanh phải đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có rào cản từ các khuôn mẫu giới. Bài viết này xác định một số khuôn mẫu giới phổ biến trong kinh doanh và làm rõ ảnh hưởng của nó đến dự định khởi nghiệp của phụ nữ. Kết quả từ các nghiên cứu trước đâyvà số liệu của Dự án điều tra cơ bản “Nhận thức, dự định khởi nghiệp của phụ nữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế” do Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện năm 2017 cho thấy dự định khởi nghiệp của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi nhận thứcvề các khuôn mẫu giới trong kinh doanh. Khuôn mẫu giới là một trong nhữngyếu tố cản trở họ quyết định khởi nghiệp.
Từ khóa: 
Gender stereotypes
entrepreneurial intention
influence.
Tham khảo: 

[1] ADB. (2016). Báo cáo nghiên cứu Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị chính sách.

[2] . Birkner S., Aderemi. (2015). Culture and its Effect on Female Entrepreneurship Around the World: Convergence or an Emerging Trend? Proceedings of the 10th European Conference on Innovation and Entrepreneurship, pp. 83 - 89.

[3] Díaz-García, M. C., Jiménez-Moreno J. (2010). Entrepreneurial intention: the role of gender. Int Entrep Manag J (2010) 6:261-283.

[4] Duehr E. E., Bono J. E. (2006). Men, women, and managers: Are stereotypesfinally changing?. Personnel Psychology 2006, 59, 815 - 846

[5] Gupta V. K., Turban D. B., Pareek A.. (2012). Differences Between Men and Women in Opportunity Evaluation as a Function of Gender Stereotypes and Stereotype Activation. Entrepreneurship Theory and Practice.

[6] HausI., SteinmetzH., Isidor R., Kabst R.. (2013).Gender effectsonentrepreneurial intention:ameta-analytical structural equation model. International Journal of Gender and Entrepreneurship, Vol. 5 No. 2, 130-156.

[7] Office of the High Commissioner for Human Rights, Palais des Nations, CH-1211 Geneva 10, Switzerland. (2014). Genderstereotypes and Stereotyping and women’srights. Available at: Lấy từ http://www.ohchr.org/Documents/Issues/Women/WRGS/OnePagers/Gender_stereo....

[8] Lo C., Sun H., Law K. (2012). Comparing the Entrepreneurial Intention between Female and Male Engineering Students. Journal of Women’s Entrepreneurship and Education (2012, No. 1-2, 28-51)

[9] María E., Mauricio C. D. (2017). Factors affecting the success of women’s entrepreneurship: a review of literature. International Journal of Gender and Entrepreneurship, Vol. 9 Iss 1 pp.

[10] Shinnar R. S., Giacomin O.,Janssen F. (2012). Entrepreneurial Perceptions and Intentions: The Role ofGender and Culture. Entrepreneurship theory and practice

[11] Trần Quang Tiến. (2017). Ảnh hưởng của định kiến giới và nhận thức về môi trường kinh doanh tới dự định khởi nghiệp của phụ nữ - Tình huống ở Việt Nam. Bài viết tại Hội thảo “Giới trong phát triển kinh tế bền vững”do Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức vào ngày 23 tháng 11 năm 2017 tại Hà Nội.

[12] Học viện Phụ nữ Việt Nam. (2017). Báo cáo kết quả Điều tra cơ bản về nhận thức, dự định khởi nghiệp của phụ nữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Giai đoạn I Khu vực miền Bắc.

How to Cite: 
PHAN THỊ THU HÀ, ,2018, ẢNH HƯỞNG CỦA NHẬN THỨC VỀ KHUÔN MẪU GIỚI ĐẾN DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ: TỪ LÝ LUẬN ĐẾN THỰC TIỄN, Tạp chí khoa học phụ nữ, 2-11, 2, (http://tapchikhoahoc.hvpnvn.edu.vn./anh-huong-cua-nhan-thuc-ve-khuon-mau-gioi-den-du-dinh-khoi-nghiep-cua-phu-nu-tu-ly-luan-den-thuc)

Bài viết cùng số