MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA INTERNET, MẠNG XÃ HỘI ĐẾN GIỚI TRẺ: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN

MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA INTERNET, MẠNG XÃ HỘI ĐẾN GIỚI TRẺ: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN

PHAM NGOC TAN
TO THI HONG
PHAM HONG BAC
Summary: 
In the context of the fourth industrial revolution, the Internet and social network are increasingly growing due to their popularity and influences around the world. The number of people using the Internet and social network in the world in general and in Vietnam, in particular, is increasing strongly over time. This article is designed to contribute to providing an overview of the popularity of the Internet and social network and their impacts on youth in both positive and negative aspects. The study results showed, the Internet and social network have been and will be a part of social life for most users, especially youth. In addition to the positive effects on youth (such as support for learning and employment opportunities, etc.) the Internet and social network can also cause negative effects (such as Internet/online games addiction, cyberbullying, etc.) if they do not know how to exploit and use them properly
Keywords: 
Internet
social network
youth
impacts of Internet and social network
Refers: 

[1] Stevenson, B., (2006). The impact of the Internet on worker flows. http://users.nber.org/~bstevens/papers/ Stevenson_Internet.pdf.

[2] Autor, D. H., (2001). Wiring the Labor Market. Journal of Economic Perspectives. Volume 15. Number 1. Winter 2001. Pages 25-40.

[3] Macgilchrist, F., Allert, H., & Bruch, A., (2019). Students and society in the 2020s. Three future ‘histories’ of education and technology. Learning, Media and Technology Journal. Published online: 26 Aug 2019.

[4] Ellen, H., & Rebecca, E. (2010). Digital natives: where is the evidence? British Educational Research Journal, 36 (3). pp. 503-520. ISSN 0141-1926Mageto, J., (2017). Impact of Social Media on the Youth. Munich, GRIN Verlag, https://www.grin.com/document/358350.

[5] Kuhn, P., & Skuterud, M., (2004). Internet Job Search and Unemployment Durations. American Economic Review. Vol.94, No.1, March 2004. (pp218-232).

[6] World Economic Forum (2017). Realizing Human Potential in the fourth Industrial Revolution: An Agenda for Leaders to Shape the Future of Education, Gender and Work. Geneva: World Economic Forum

[7] Bộ Thông tin và Truyền thông (2018). Sách trắng Công nghệ thông tin và Tuyền thông Việt Nam năm 2018. Nxb Thông tin và Truyền thông

[8] Chính phủ (2008). Nghị định số 97/2008/NĐ - CP ngày 28/8/2008 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

[9] Đỗ Thị Phương Anh (2021). Nâng cao tính tích cực của mạng xã hội cho giới trẻ. Lấy từ: http://amp. tapchicongthuong.vn/bai-viet/nang-cao-tinh-tich-cuc-cua-mang-xa-hoi-cho-gioi-tre-79778.htm.

[10] Giang Thị Ngọc Hiệp (2020). Mạng xã hội đối với lối sống của thanh, thiếu niên Việt Nam hiện nay -Đọc và suy ngẫm. Lấy từ: https://binhthuan.gov.vn/mDefault.aspx?sid=1328&pageid =3641& catid=65573&id=570294 &catname=thong-tin-tuyen-truyen&title=mang-xa-hoi-doi-voi-loi-song-cua-thanh-thieu-nien-viet-namhien-nay-doc-va-suy-ngam.

[11] Lê Duy Anh (2021). Vai trò của thế hệ trẻ thực hiện chủ trương phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Lấy từ: https://dangcongsan.vn/baove-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/vai-tro-cua-the-...

[12] Nguyễn Hồng Hải Đăng (2020). Internet trong thập niên qua: 7 lĩnh vực quan trọng trong nghiên cứu Internet và xã hội. Lấy từ: https://tiasang.com.vn/-dien-dan/Internet-trong--thap-nien-qua-7-linh-vu....

[13] Nguyễn Lâm (2020). Mạng xã hội với giới trẻ: tác động và chính sách ở một số nước. Thông tin tham khảo - Thư viện Quốc hội “Góc nhìn chuyên gia về một số vấn đề kinh tế - xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Số 4. Tháng 10/2020.

[14] Nguyễn Thị Phương Châm (2013). Internet: Mạng lưới xã hội và sự thể hiện bản sắc. Nhà xuất bản Khoa học xã hội. Hà Nội.

[15] Nguyễn Văn Chuộng (2016). Ảnh hưởng của Internet và các trang mạng xã hội đến lối sống của thanh niên hiện nay. Lấy từ: https://tuyengiao.vn/nghien-cuu/nghiep-vu-cong-tac-tuyen-giao/anh-huong-....

[16] Phạm Long (2016). Mạng Internet, khái niệm cơ bản, lịch sử, vận hành. https://www.techsignin.com/lam-thenao/mang-Internet-khai-niem-lich-su/.

[17] Phạm Quang Linh & Lê Quang Ngọc (2020). Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tới thanh niên Việt Nam. Bài viết in trong Kỷ yếu Diễn đàn khoa học 2020 “Tác động kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19 ở Việt Nam” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.

[18] Phạm Thanh Dương (2018). Lợi ích và tác hại của Internet và mạng xã hội đến học sinh. Lấy từ: http://baothang2. edu.vn/hoat-dong/loi-ich-va-tac-hai-cua-Internet-va-mang-xa-hoi-den-hoc-sinh.html.

[19] Phạm Thị Thùy Linh (2017). Ảnh hưởng của mạng Internet đối với giới trẻ: Cái nhìn từ phía khoa học thần kinh. Tạp chí Khoa học Đại học quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục. Tập 33, Số 3.

[20] Thu Phương (2020). Trẻ em - Những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ Internet. Lấy từ: https://quochoi.vn/ UserControls/Publishing/News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?UrlListProcess=/content/tintuc/Lists/ News&ItemID=44244.

[21] Trần Đình Thiên & Võ Trí Thành (2019). Chương 4: Kinh tế số. Trong sách “Việt Nam thời chuyển đổi số” của Think Tank Vinasa do Cao Viết Sinh chủ biên. Hà Nội: Nxb Thế giới. Trần Thị Thanh Giang (2020). Mạng xã hội, vai trò và những hệ lụy. Lấy từ: http://tuyengiaohungyen.vn/bai-viet/mang-xa-hoi-vai-tro-va-nhunghe-luy.aspx

[22] Trương Khánh Vọng (2020). Vấn đề nghiện Internet ở thanh - thiếu niên Việt Nam và một số yếu tố tác động. Lấy từ: https://tinhdoankhanhhoa.org.vn/23581/.

[23] Vũ Hữu Đức (2019). Nghiên cứu về phương thức học tập, đào tạo dựa trên công nghệ thông tin (E-learning) trong giáo dục Đại học và đào tạo trực tuyến mở dành cho đại chúng MOOCs (Massive Online Open Courses): Kinh nghiệm thế giới và ứng dụng tại Việt Nam. Thuyết minh đề tài khoa học cấp Quốc gia (Mã số đề tài: KHGD/16-20. ĐT.043 thuộc Chương trình Khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020 “Nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”). Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh là tổ chức chủ trì đề tài.

[24] Vũ Mạnh Lợi (2019). Chương 5: Các vấn đề xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong sách “Việt Nam thời chuyển đổi số” của Think Tank Vinasa do Cao Viết Sinh chủ biên.: Nxb Thế giới.

How to Cite: 
PHAM NGOC TAN, TO THI HONG, PHAM HONG BAC, ,2021, MỘT SỐ ẢNH HƯỞNG CỦA INTERNET, MẠNG XÃ HỘI ĐẾN GIỚI TRẺ: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN, WOMEN'S SCIENCE JOURNAL, 59-68, 15, (http://tapchikhoahoc.hvpnvn.edu.vn./mot-so-anh-huong-cua-internet-mang-xa-hoi-den-gioi-tre-nghien-cuu-tong-quan-0)

Articles in Issue