Tóm tắt:
Tông qua kết quả của đề tài nghiên cứu Nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục
của trẻ khuyết tật tại thị xã Hương Tuỷ, tỉnh Từa Tiên Huế (2021), bài viết làm rõ thực
trạng và những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật. Nghiên cứu sử
dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính trong thu thập và xử lý thông
tin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em khuyết tật chưa từng đi học tại các cơ sở giáo dục
chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt ở nhóm trẻ khuyết tật trí tuệ, thần kinh và trẻ khuyết tật nặng;
tỷ lệ trẻ đã đi học nhưng thôi học cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. Trẻ em khuyết tật tại địa bàn
nghiên cứu gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận giáo dục như khả năng học tập
hạn chế, khó tìm kiếm các cơ sở giáo dục phù hợp, tâm lý tự ti; trong đó nhóm trẻ khuyết tật
thần kinh, trí tuệ và trẻ ở mức độ khuyết tật đặc biệt nặng gặp khó khăn trong việc học tập và
tìm kiếm cơ sở giáo dục phù hợp chiếm tỷ lệ cao. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số kiến
nghị nhằm hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục
một cách phù hợp.
của trẻ khuyết tật tại thị xã Hương Tuỷ, tỉnh Từa Tiên Huế (2021), bài viết làm rõ thực
trạng và những khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật. Nghiên cứu sử
dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính trong thu thập và xử lý thông
tin. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trẻ em khuyết tật chưa từng đi học tại các cơ sở giáo dục
chiếm tỷ lệ khá cao, đặc biệt ở nhóm trẻ khuyết tật trí tuệ, thần kinh và trẻ khuyết tật nặng;
tỷ lệ trẻ đã đi học nhưng thôi học cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. Trẻ em khuyết tật tại địa bàn
nghiên cứu gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình tiếp cận giáo dục như khả năng học tập
hạn chế, khó tìm kiếm các cơ sở giáo dục phù hợp, tâm lý tự ti; trong đó nhóm trẻ khuyết tật
thần kinh, trí tuệ và trẻ ở mức độ khuyết tật đặc biệt nặng gặp khó khăn trong việc học tập và
tìm kiếm cơ sở giáo dục phù hợp chiếm tỷ lệ cao. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số kiến
nghị nhằm hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục
một cách phù hợp.
Tham khảo:
Tạp chí:
How to Cite:
Trương Thị Xuân Nhi, Huỳnh Thị Ánh Phương, ,2022, TIẾP CẬN GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM KHUYẾT TẬT: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI THỊ XÃ HƯƠNG THUỶ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ, Tạp chí khoa học phụ nữ, 2-11, 17, (http://tapchikhoahoc.hvpnvn.edu.vn./tiep-can-giao-duc-cua-tre-em-khuyet-tat-nghien-cuu-truong-hop-tai-thi-xa-huong-thuy-tinh-thua-thien)